Chương trình Tọa Đàm: “Giáo dục STEM trong chương trình GDPT mới 2018”
Sáng ngày 17/1/2024, Trường Cao Đẳng Lý Thái Tổ đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Từ Sơn tổ chức chương trình tọa đàm “Giáo dục Stem trong chương trình giao dục phổ thông mới năm 2018”, những hạn chế và Giải pháp.
Tham gia chương trình tọa đàm có Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Đông - Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Lý Thái Tổ, PGS Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nam – Trưởng khoa sư phạm kỹ thuật Đại học Sư phạm Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hải - Trưởng nhóm Nghiên cứu giáo dục STEM Đại học Missouri Mỹ; lãnh đạo Công ty cổ phần giải pháp công nghệ EFL, các đồng chí cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục - đào tạo thành phố và Trường Cao Đẳng Lý Thái Tổ cùng đông đảo cán bộ quản lý, các thầy, cô giáo phụ trách chuyên môn các trường Tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp thành phố…
STEM là mô hình giáo dục tiếp cận liên môn, STEM tích hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, rèn luyện tư duy đa chiều, giúp cho học sinh tìm hiểu tường tận nguồn gốc của vấn đề bằng cảm nhận tai nghe, mắt thấy, tay làm. Hiện nay giáo dục STEM rất coi trọng nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu và tiêu chuẩn của quá trình chuyển đổi số, đáp ứng được các ngành nghề trong tương lai.
Tại buổi hội thảo tọa đàm các cán bộ, giáo viên đã được các chuyên gia giáo dục chia sẻ những thông tin về ý nghĩa, tầm quan trọng của giáo dục STEM và vai trò của nó trong hệ thống chính sách và giáo dục mỹ, lịch sử phát triển của nó. Các mô hình giáo dục STEM hiệu quả đã triển khai ở các cấp học. Những hạn chế và giải pháp của giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 hiện nay ở các cơ sở giáo dục.
Cũng tại buổi tọa đàm, cán bộ giáo viên các trường trên địa bàn đã được tham quan thực hành và tìm hiểu một số ngành nghề, đào tạo của Trường Cao Đẳng Lý Thái Tổ - ở Từ Sơn. Đồng thời tham gia các chương trình hỏi đáp giữa các chuyên gia đầu ngành giáo dục với khán giả khách mời về hiểu biết và cảm nhận của mình về giáo dục STEM, những khó khăn thách thức, cơ hội phát triển STEM hiện nay. Đồng thời được tiếp cận những phương thức giáo dục mới “học mà chơi” đảm bảo hiệu quả.
Chương trình tọa đàm đã giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên các cơ sở trường học trên địa bàn thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức trong việc quản lý, giảng dạy học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, qua đó nhằm từng bước thay đổi cách nhìn, tư duy đổi mới phương pháp quản lý dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của thời đại phát triển công nghệ thông tin 4.0./.